top of page

Pilates là gì?

Pilates (đọc là Pi La Ti, không phải Pi Lết hay Pi Lát) là một bộ môn tập luyện thể chất được phát triển vào đầu thế kỷ 20 bởi Joseph Pilates (Đức). Ngài Pilates tin rằng thể chất và tâm trí liên quan chặt chẽ với nhau, và bộ môn Pilates được tạo ra nhằm củng cố thêm sự liên kết này.

Ở nước ngoài, Pilates đang rất phổ biến và được ưa chuộng, đến nay đã có 11 triệu người đang tập Pilates tại Mỹ, anh, Canada và Úc. Tuy nhiên ở Việt Nam chưa nhiều người biết đến môn này, và mọi người thường hay nhầm tưởng Pilates giống Yoga. Nhưng hoàn toàn không phải vậy.

Đặc trưng của Pilates là các chuyển động và bài tập cho các nhóm cơ trên cở thể, và quan trọng nhất, nó yêu cầu sự tập trung vào hơi thở và cảm nhận tối đa của người tập để thực hiện các chuyển động đó. Nếu tập thường xuyên, Pilates sẽ giúp bạn cải thiện sự linh hoạt, tăng sức mạnh, khả năng điều khiển và sức bền của cơ thể. Nó còn giúp phát triển vùng cơ trọng tâm, bao gồm bụng, lưng dưới, hông, nhờ đó tăng sự vững vàng, cân bằng và phối hợp linh hoạt của cơ thể.

Dưới đây là những đặc trưng chính về Pilates cùng tác dụng của nó.

Hơi thở

Hơi thở là vô cùng quan trọng trong cách tập của Pilates. Joseph Pilates mô tả về cách thở của Pilates sẽ "dọn sạch" cơ thể thông qua việc mang oxy tới nhiều hơn trong máu và lưu thông khí huyết. Hít vào và thở ra đúng cách bằng cách tập trung vào phần xương sườn.

Sự tập trung

Pilates đòi hỏi bạn tập trung cao độ, cách bạn tập như thế nào sẽ quan trọng hơn là bạn đang tập cái gì.

Khả năng kiểm soát

"Contrology" là cái tên mà Joseph cảm thấy phản ánh đúng bản chất của bộ môn Pilates hơn cả. Đó là vì mọi bài tập đều được thực hiện với sự kiểm soát, cơ bắp được hoạt động để nâng và phản lại trọng lực và sức kéo của dây.

Dồn vào trung tâm

Mọi chuyển động của Pilates thường bắt đầu từ trung tâm và chuyển động ra bên ngoài tứ chi. Vùng cơ bao gồm, bụng, lưng, hông, đùi trong và mông được mô tả là "powerhouse" của cơ thể.

Sự chuẩn xác

Sự chuẩn xác là xương sống của Pilates. Bạn cần tập trung để làm đúng một động tác và tạo ra chuyển động hoàn hảo hơn là làm nhiều động tác kiểu nửa vời.




Sự tập trung về tâm trí còn giúp bạn giảm stress, bỏ lại những phiền não và xáo trộn của công việc và cuộc sống. Nhờ đó, một giờ tập pilates chắc chắn sẽ khiến bạn thư giãn ít nhiều.

Nhìn chung, sự đa dạng trong fitness luôn là yếu tố mà bạn cần cân nhắc nhiều hơn khi chọn một lối sống khoẻ mạnh, đơn giản và hạnh phúc cho bản thân mình. Nếu bạn chỉ hay đẩy tạ, hoặc chỉ tập yoga, GymHaus khuyên bạn hãy thử vài buổi Pilates. 45 phút tập trung hoàn toàn vào nhịp thở, xương sống và cơ bắp sẽ cho bạn sự cảm nhận hoàn toàn khác về cơ thể mình, hoặc chí ít, bạn sẽ có 45 phút thư giãn cực kỳ quý giá.

Pilates là lựa chọn tuyệt vời cho người đau lưng, chấn thương, muốn củng cố và săn chắc cơ bắp hoặc chỉ đơn giản, là muốn một trải nghiệm tập luyện hoàn toàn mới.

Bạn có thể trải nghiệm pilates bằng cách đăng ký các lớp pilates trưa thứ 2-4-6 ở GymHaus cùng HLV Hà Nguyễn. Inbox facebook page GymHaus tại https://www.facebook.com/gymhausvietnam để đặt hẹn nhé.

810 views0 comments

Comments


bottom of page